|
Khoa Kỹ Thuật Giao Thông
Nhà C5, 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10 - TP HCM ĐT: (84-8) 3864.7256 (Ext: 5657) Fax: (84-8) 3865.3823 Email: tuan-ledinh@hcmut.edu.vn
|
|
|
|
|
|
|
|
Đào Tạo Ngắn
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ THUẬT VIÊN ÔTÔ CHO CÔNG TY BẢO HIỂM SÀI GÒN(Dự kiến thời gian đŕo tạo là 01 năm, chia làm 2 học kỳ, mỗi tuần học 02
buổi, mỗi buổi 05 tiết, vào các buổi sáng vào thứ 7 và chủ nhật. Số
lượng học viên: 15 người)
Tt |
Tên môn học |
Th. lượng
(tiết) |
Phân phối tiết học |
Ghi chú |
lý thuyết |
thực hành
/bài tập |
học kỳ 1 |
1 |
Kỹ thuật cơ khí ỨNG DỤNG TRONG SỬA CHỮA ÔTÔ |
40 |
20 |
20 |
Kiến thức cơ bản về kỹ thuật cơ khí ứng dụng trong sửa chữa ôtô: các chi tiết máy và mối ghép thông dụng, vật liệu... |
2 |
lý thuyết - tính toán động cơ vŕ ôtô |
30 |
20 |
10 |
Kiến thức cơ bản về các đặc trưng vŕ tính năng của ôtô khi hoạt động tręn đường. |
3 |
kết cấu động cơ vŕ ôtô |
60 |
45 |
15 |
Tên gọi, kết cấu cơ bản của các chi tiết chính ôtô. Đọc được các tŕi liệu kỹ thuật (catalog, tài liệu hướng dẫn sử dụng) ôtô. |
|
cộng |
130 |
85 |
45 |
|
học kỳ 2 |
4 |
hệ thống nhiên liệu ôtô |
20 |
5 |
15 |
Tên gọi, kết cấu cơ bản, nguyên lý làm việc và kiểm tra, điều chỉnh của HTNL |
5 |
hệ thống điện-điện tử – điều khiển tự động |
30 |
10 |
20 |
Tên gọi, kết cấu cơ bản, nguyên lý làm việc và kiểm tra, điều chỉnh của HTĐ-ĐT-ĐKTĐ |
6 |
bảo dưỡng - sửa chữa động cơ vŕ ôtô |
75 |
30 |
45 |
Đánh giá được các hư hỏng thông thường vŕ hư hỏng do tai nạn, do ảnh hưởng của tai nạn hoặc các lý do khác của ôtô.
Quy trình và phương pháp sửa chữa xe hư hỏng do tai nạn. Phương pháp kiểm tra trong quá trình sửa chữa.
Phương pháp dự tóan vật tư, phụ tùng và chiết tính giá thành sửa chữa ôtô
Kiểm tra xe sau khi sửa chữa |
7 |
kiểm định ôtô |
45 |
30 |
15 |
Phương pháp kiểm định ôtô bị tai nạn: sau khi bị tai nạn và sau khi sửa chữa xong.
Hồ sơ kỹ thuật kiểm định xe từ khi xe bị tai nạn đến khi xe xuất xưởng
Tư vấn cho khách hàng khi xe bị tai nạn đưa vào sửa chữa. |
8 |
kiến tập tại xí nghiệp |
10 |
|
10 |
Tại một xưởng sửa chữa xe bị tai nạn |
|
cộng |
180 |
75 |
105 |
|
9 |
báo cáo tiểu luận cuối khóa |
40 |
|
40 |
Mỗi học viên thực hiện 1 Tập báo cáo 30 trang về một trường hợp điển
hình từ khi xe bị tai nạn – đưa vào sửa chữa và giao cho khách hàng. |
|
cộng |
220 |
75 |
145 |
|
|
tổng cộng |
350 |
160 |
190 |
|
tổng cộng toàn bộ chương trình: 350 tiết
Phân bố lịch giảng dạy:
Mỗi tuần 2 buổi sáng thứ 7 và chủ nhật, mỗi buổi 5 tiết
học kỳ 1: 130 tiết = 13 tuần
từ thứ 7, 23/2/2002 – 19/5/2002
dự trữ hk1: 01/6 – 02/6/2002
học kỳ 2 từ: 180 tiết = 18 tuần 08/6 – 06/10/2002. dự trữ hk2: 12/10 – 13/10/2002
kiến tập tại xí nghiệp: 14 – 18/10/2002
LÀM báo cáo tiểu luận cuối khóa: 4 tuần, từ 19/10 – 16/11/2002
Chấm tốt nghiệp cuối khóa: 17/11 – 24/11/2002.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ THUẬT VIÊN ÔTÔ
CHO BẢO HIỂM VIỆT NAM(dành cho học viên không thuộc ngành Cơ khí Ôtô)
Chương trình đào tạo này bao gồm 02 Khoá học:
Khoá cơ bản nhằm đŕo tạo học viên có trình độ kỹ thuật viên ôtô, khóa
học này có 03 môn học, 01 đợt thực tập và 01 tiểu luận tốt nghiệp, tổng
cộng 455 tiết.
Cơ khí đại cương ứng dụng trong ôtô: 50 tiết, trong đó: 35 tiết lý thuyết vŕ 15 tiết bài tập, thực hành .
Đại cương về ôtô: 135 tiết, trong đó: 120 tiết lý thuyết vŕ 60 tiết bài tập, thực hành .
Đại cương về bảo dưỡng, chẩn đoán, sửa chữa, kiểm định ôtô: 90 tiết, trong đó: 60 tiết lý thuyết vŕ 30 tiết bài tập, thực hành Thực tập kỹ thuật về Cơ khí ôtô: 60 tiết, bao gồm: 30 tiết tại xưởng ôtô của trường Đại học Bách khoa. 30 tiết tại xí nghiệp ôtô ngoŕi trường. Tiểu luận tốt nghiệp cuối khóa: 120 tiết, thực hiện theo đề tŕi thực tế tại cơ quan và bảo vệ trước hội đồng chấm tiểu luận tốt nghiệp
Khóa Kỹ thuật giám định ôtô nhằm đŕo tạo học viên có trình độ kỹ thuật
viên giám định ôtô, khóa học này có 03 môn học, 01 đợt thực tập và 01
tiểu luận tốt nghiệp, tổng cộng 555 tiết.
Kết cấu động cơ đốt trong: 60 tiết, trong đó: 30 tiết lý thuyết vŕ 30 tiết thực hành .
Kết cấu ôtô: 135 tiết, trong đó: 70 tiết lý thuyết vŕ 65 tiết thực hành .
Công nghệ bảo dưỡng, chẩn đoán, sửa chữa, giám định ôtô: 180 tiết, trong đó: 90 tiết lý thuyết và 90 tiết thực hành. Thực tập kỹ thuật về kỹ thuật giám định ôtô, 60 tiết, bao gồm: 30 tiết tại xưởng ôtô của trường Đại học Bách khoa. 30 tiết tại xí nghiệp ôtô ngoŕi trường. Tiểu luận tốt nghiệp cuối khóa: 120 tiết, thực hiện theo đề tŕi thực tế tại cơ quan và bảo vệ trước hội đồng chấm tiểu luận tốt nghiệp.
TT |
Tên môn học |
CÁC HỌC PHẦN (hp) VÀ Nội dung |
số tiết học
và ghi chú |
KHÓA CƠ BẢN (ĐẠI CƯƠNG – kỹ thuật vięn ôtô)
|
1 |
Cơ khí đại cương ứng dụng trong ôtô |
HP1 - Vẽ Cơ khí đại cương: cho phép học viên có khả năng đọc bản
vẽ kỹ thuật cơ khí ôtô bao gồm các bản vẽ lắp, bản vẽ chi tiết, phân
biệt được các thông số trěnh bày trên các bản vẽ. Không đào tạo khả năng
vẽ kỹ thuật.HP2 - Cơ khí ứng dụng đại cương: các kiến thức cơ bản về vật
liệu, nguyên lý máy và chi tiết máy ứng dụng trong ôtô. Không đŕo tạo
khả năng tính toán vŕ thiết kế chi tiết máy. Cho phép học viên phân biệt
được các chi tiết máy và các mối lắp thông dụng trong ôtô. |
20 tiết, bao gồm:
15 tiết lý thuyết
5 tiết bài tập đọc bản vẽ30 tiết, bao gồm:
20 tiết lý thuyết
10 tiết bài tập thực hành trên các chi tiết và mối ghép thông dụng trong ôtô. |
2 |
Đại cương về ôtô |
HP3 - Nguyên lý và cấu tạo đại cương động cơ đốt trong: hiểu biết
cơ bản về nguyên lý hoạt động và cấu tạo tổng quát của động cơ xăng,
Diesel, 4 kỳ, 2 kỳ. Nguyęn lý làm việc và cấu tạo cơ bản của các cụm và
hệ thống động cơ đốt trong. Không đŕo tạo kiến thức lý thuyết động cơ
đốt trong. HP4 - Nguyên lý và cấu tạo đại cương ôtô: hiểu biết cơ bản về
nguyên lý hoạt động và cấu tạo tổng quát của các loại ôtô du lịch,
khách, buýt, tải nhẹ, tải nặng. Các loại ôtô 4x2, 4x4, 6x2, 6x4, 6x6,
8x4. Các loại ôtô chuyên dùng. Nguyên lý làm việc và cấu tạo cơ bản của
các cụm và hệ thống ôtô. Không đào tạo kiến thức lý thuyết ôtô.HP5 - Đặc tính cơ bản của động cơ đốt trong vŕ ôtô: hiểu biết cơ
bản về đặc tính ngoŕi và các thông số kinh tế kỹ thuật của động cơ đốt
trong. Các tính chất vŕ thông số cơ bản của ôtô khi hoạt động tręn
đường. Không đŕo tạo kiến thức thiết kế động cơ vŕ ôtô.HP6 - Đại cương về hệ thống điện vŕ nhiên liệu ôtô: hiểu biết cơ
bản về nguyên lý hoạt động và cấu tạo tổng quát của các loại hệ thống
điện-điện tử vŕ các hệ thống nhiên liệu ôtô. HP7 - Đại cương về khung vỏ ôtô: hiểu biết cơ bản về cấu tạo tổng quát của các loại khung vỏ và sơn ôtô |
45 tiết, bao gồm:
30 tiết lý thuyết. 15 tiết thực hành tại phòng mô hình.
45 tiết, bao gồm:
30 tiết lý thuyết. 15 tiết thực hành tại phòng mô hình
30 tiết, bao gồm:
20 tiết lý thuyết, 10 tiết bài tập.
30 tiết, bao gồm:
20 tiết lý thuyết, 10 tiết thực hành tại phòng mô hình.30 tiết, bao gồm:
20 tiết lý thuyết, 10 tiết thực hành tại phòng mô hình |
3 |
Đại cương về bảo dưỡng, chẩn đoán, sửa chữa, kiểm định ôtô |
HP1 - Đại cương về bảo dưỡng, chẩn đoán ôtô: hiểu biết cơ bản về
các phương pháp, các quy định vŕ chế độ bảo dưỡng, chẩn đoán ôtô. Không
đŕo tạo kỹ thuật bảo dưỡng và chẩn đoán ôtô.HP2 - Đại cương về sửa chữa, kiểm định ôtô: hiểu biết cơ bản về các phương pháp sửa chữa và kiểm định ôtô. Không đŕo tạo kỹ thuật sửa chữa, kiểm định ôtô. |
45 tiết, bao gồm:
30 tiết lý thuyết. 15 tiết thực hành tại xưởng ôtô.45 tiết, bao gồm:
30 tiết lý thuyết. 15 tiết thực hành tại xưởng ôtô. |
4 |
Thực tập kỹ thuật về Cơ khí ôtô |
Thực tập tại xưởng ôtô và 01 xí nghiệp, nhà máy sửa chữa hoặc lắp ráp ôtô ở TP Hồ Chí Minh |
60 tiết, bao gồm:
30 tiết tại xưởng ôtô của trường Đại học Bách khoa. 30 tiết tại xí nghiệp ôtô ngoŕi trường. |
5 |
Tiểu luận tốt nghiệp cuối khóa |
Mỗi học viên hoặc 1 nhóm (2-3 người) thực hiện một đề tài tốt nghiệp thực tế về Cơ khí ôtô |
120 tiết, thực hiện theo đề tŕi thực tế tại cơ quan và bảo vệ trước hội đồng chấm tiểu luận tốt nghiệp. |
|
|
|
|
KHÓA kỹ thuật giám định ôtô
|
1 |
Kết cấu động cơ đốt trong |
HP1 - Kết cấu động cơ đốt trong: hiểu biết sâu về kết cấu của
động cơ xăng, Diesel, 4 kỳ, 2 kỳ. Có khả năng phân tích kết cấu các cụm
vŕ hệ thống động cơ đốt trong. Không đŕo tạo kiến thức thiết kế động cơ
đốt trong. |
60 tiết, bao gồm:
30 tiết lý thuyết, 30 tiết thực hành tại xưởng ôtô |
2 |
Kết cấu ôtô |
HP1 - Kết cấu các loại ôtô hiện đại: hiểu biết sâu về kết cấu của
các loại ôtô du lịch, khách, buýt, tải nhẹ, tải nặng. Các loại ôtô 4x2,
4x4, 6x2, 6x4, 6x6, 8x4, các loại ôtô chuyên dùng. Có khả năng phân
tích kết cấu các loại ôtô hiện đại. Không đŕo tạo kiến thức thiết kế
ôtô.HP2 - Hệ thống điện vŕ nhiên liệu ôtô: hiểu biết sâu và có khả
năng phân tích về nguyên lý hoạt động và kết cấu của các loại hệ thống
điện-điện tử – điện lạnh – tự động vŕ các hệ thống nhiên liệu trên các
loại ôtô hiện đại.HP3 – Kết cấu khung vỏ ôtô: hiểu biết sâu và có khả năng phân tích về kết cấu khung vỏ và sơn trên các loại ôtô hiện đại. |
60 tiết, bao gồm:
30 tiết lý thuyết, 30 tiết thực hành tại xưởng ôtô
45 tiết, bao gồm:
25 tiết lý thuyết, 20 tiết thực hành tại xưởng ôtô30 tiết, bao gồm:
15 tiết lý thuyết, 15 tiết thực hành tại xưởng ôtô |
3 |
Công nghệ bảo dưỡng, chẩn đoán, sửa chữa, giám định ôtô |
HP1 – Công nghệ bảo dưỡng, chẩn đoán ôtô: hiểu biết sâu về các
phương pháp, các quy định vŕ kỹ thuật bảo dưỡng, chẩn đoán ôtô trong quá
trěnh khai thác và sau khi sửa chữa. Quản lý kỹ thuật về bảo dưỡng và
chẩn đoán ôtô (quy trình, hồ sơ và phương pháp quản lý).HP2 – Công nghệ sửa chữa ôtô: hiểu biết sâu về kỹ thuật sửa chữa,
quy trình và phương pháp công nghệ sửa chữa ôtô. Các phương pháp tổ
chức sửa chữa ôtô. Quản lý kỹ thuật về sửa chữa ôtô (quy trình, hồ sơ và
phương pháp quản lý). Dự toán vật tư, phụ tùng sửa chữa ôtôHP3 – Kỹ thuật giám định ôtô: hiểu biết sâu về kỹ thuật giám định
ôtô: phương pháp vŕ thiết bị kiểm định ôtô, Phương pháp phân tích vŕ
đánh giá các hư hỏng thông thường và hư hỏng do tai nạn, do ảnh hưởng
của các tai nạn hoặc các lý do khác trong quá trình khai thác ôtô. Các
phương pháp tổ chức giám định ôtô. Quản lý kỹ thuật về giám định ôtô
(quy trěnh, hồ sơ và phương pháp quản lý). Tư vấn khách hàng khi xe bị
tai nạn đưa vŕo sửa chữa. |
60 tiết, bao gồm:
30 tiết lý thuyết, 30 tiết thực hành tại xưởng ôtô
60 tiết, bao gồm:
30 tiết lý thuyết, 30 tiết thực hành tại xưởng ôtô
60 tiết, bao gồm:
30 tiết lý thuyết, 30 tiết thực hành tại xưởng ôtô |
4 |
Thực tập kỹ thuật về kỹ thuật giám định ôtô |
Thực tập tại xưởng ôtô và 01 xí nghiệp, nhà máy sửa chữa, lắp ráp hoặc trạm kiểm định ôtô ở TP Hồ Chí Minh |
60 tiết, bao gồm:
30 tiết tại xưởng ôtô của trường Đại học Bách khoa. 30 tiết tại xí nghiệp ôtô ngoŕi trường. |
5 |
Tiểu luận tốt nghiệp cuối khóa |
Mỗi học viên hoặc 1 nhóm (2-3 người) thực hiện một đề tài tốt nghiệp thực tế về kỹ thuật giám định ôtô |
120 tiết, thực hiện theo đề tŕi thực tế tại cơ quan và bảo vệ trước hội đồng chấm tiểu luận tốt nghiệp. |
|
|
|