|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Phòng Mô Phỏng
CHỨC NĂNG HOẠT ĐỘNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG CỦA PHÒNG MÔ PHỎNG KỸ THUẬT GIAO THÔNG Từ khi Khoa KTGT mới được thành lập, nhận biết được tầm quan trọng của mô phỏng trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Kỹ thuật Giao thông, Ban chủ nhiệm Khoa đã quyết định thành lập Phòng Mô phỏng của Khoa. Trong 5 năm qua, mặc dù các thành viên của phòng Mô phỏng rất cố gắng, nhưng do Khoa và phòng mới thành lập nên hoạt động của phòng còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, chưa thực hiện được nhiều chức năng trong lĩnh vực mô phỏng. Nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập Khoa, BCN Khoa KTGT chủ chương củng cố và phát triển phòng mô phỏng khoa, tạo những bước tiến mới trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy trong khoa, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng mạnh của các lĩnh vực giao thông cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào các ngành công nghiệp, giảng dạy cũng như cuộc sống. Dự án phát triển phòng Mô phỏng có những nội dung sau: I- NHU CẦU Mô phỏng đang dần trở thành giai đoạn quan trọng không thể thiếu trong các quá trình nghiên cứu, sản xuất nhờ vào ưu điểm nổi bật là tính kinh tế và khả năng dự báo. Đặc biệt, trong ngành Kỹ thuật giao thông, để phục vụ cho việc nghiên cứu, chế tạo, vận hành và cả giảng dạy, mô phỏng chuyển động của các phương tiện giao thông như ô tô, tàu thủy, máy bay… đóng một vai trò rất quan trọng. II- NHIỆM VỤ 1- Phục vụ cho giảng dạy các môn học có liên quan đến mô phỏng, đồ họa và tin học ứng dụng trong Kỹ thuật Giao thông 2- Hỗ trợ, hướng dẫn các đề tài tính toán mô phỏng của sinh viên để có được kết quả sau cùng và tính ứng dụng cao 3- Thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về mô phỏng thiết yếu phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu III- CÁC BỘ PHẬN CHỨC NĂNG CỦA PHÒNG MÔ PHỎNG 1- Nghiên cứu lý thuyết và thuật toán 2- Lập trình và mô phỏng đồ họa trên máy tính 3- Thiết lập giao tiếp giữa máy tính và thiết bị phần cứng 4- Tính toán số về Cơ học các môi trường liên tục Các mục 1, 2, 3 được thể hiện trong sơ đồ 1. Sơ đồ 1- Nối kết các nội dung công việc thực hiện trong các mục 1, 2 và 3 IV- CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM ĐƯỢC Trong các công việc thuộc chức năng của nhóm, có nhiều phần việc nhóm đã và đang phát triển, gồm: 1- Tính toán lý thuyết (dùng phương pháp số hoặc kết hợp tính tóan lý thuyết và công thức thực nghiệm) - Giải số hệ phương trình chuyển động của vật rắn 6 bậc tự do dưới tác dụng của nhiều loại ngoại lực khác nhau; - Tính lực khí động, lực thủy động tác dụng lên máy bay, hoặc thủy phi cơ (dùng phương pháp kết hợp tính tóan lý thuyết và công thức thực nghiệm); - Tính tóan và thiết kế chong chóng, tính lực đẩy động cơ; - Tính dòng chảy, tương tác giữa các vật thể chuyển động dùng phương pháp số (ô tô, tàu thủy, máy bay…). 2- Mô phỏng đồ họa - Vẽ và hiển thị các góc nhìn khác nhau ra các màn hình khác nhau; - Mô phỏng địa hình: đường xá, sông biển, địa hình, địa vật…; - Mô phỏng thời tiết: mây, mưa, tuyết…; - Mô phỏng buồng lái, các đồng hồ hiển thị các thông số điều khiển và thông số trạng thái của thiết bị chuyển động 3- Giao tiếp với các bộ phận ngoại vi - Giao tiếp với các thiết bị điều khiển - Giao tiếp với các thiết bị hiển thị - Giao tiếp với các cơ cấu tạo chuyển động của hệ mô phỏng V- KHẢ NĂNG THỰC HIỆN 1- Chương trình mô phỏng bay của máy bay hoặc thủy phi cơ loại siêu nhe; 2- Buồng lái mô phỏng của máy bay; 3- Chương trình mô phỏng chuyển động của ô tô, tàu thủy; 4- Buồng lái mô phỏng ô tô, tàu thủy; 5- Mô phỏng số môi trường liên tục rắn hoặc lỏng; 6- Dạy các môn học về mô phỏng trong khoa. VI- NHÂN SỰ Bước đầu hoạt động của phòng sẽ được chỉ đạo trực tiếp từ Ban Chủ nhiệm Khoavà các thành viên khác tham gia cộng tác theo sự điều động của Khoa và các Bộ môn.
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bản quyền của Khoa Kỹ Thuật Giao Thông Trường Đại Học Bách Khoa TP.HCM |